วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หมูผัดเต้าหู้่ยี้ (หมูเต้าหยู่)

วันนี้โดนสั่งสองเมนู อันนี้เป็นเมนูโปรดเราตอนเด็ก ตอนนี้ทำยังไงก็ยังขาดรสอะไรสักอย่างที่แม่เราทำแล้วคงลืม เลยไม่ได้บอกเคล็ดลับ
หมูผัดเต้าหู้ยี้ หรือที่แถวบ้านเราเรียก หมูเต้าหยู่ มีส่วนประกอบดังนี้
1. เนื้อหมู อันนี้ต้องมีสามชั้นผสมกับเนื้อแดง เพื่อให้ไม่มันเกินไปและไม่แห้งเกินไป
2. เต้าหู้ยี้ บ้านเราใช้เฉพาะสูตรสีขาวขวดสี่เหลี่ยมจ๊ะ
3. มะนาว
4. พริกขี้หนู
5. น้ำตาล
6. หอมแดง
7. กระเทียม
แต่สูตรหมูตะไคร้ แม่เราห้ามใส่กระเทียมเด็ดขาดบอกว่าใส่ไม่ได้ เราถามทำไมเหรอ แม่บอกก็ยายไม่ใส่ เฮ้ย แบบนี้ไปต่อไม่ได้เลยทีเดียว
วิธีทำ
- ตักเต้าหู้ยี้ออกมาแล้วบีบมะนาวจิ๊ดเดียวลงไป
- รวนหมูกับน้ำมันจนสุกแล้วเอาเต้าหู้ยี้ส่วนนั้นลงไปผัด ระหว่างนี้เติมน้ำเล็กน้อยเพราะสูตรนี้ควรมีน้ำคลุกคลิก
- จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลเล็กน้อย
- จบที่หอมแดงจำนวนมากและพริกขี้หนู
กินกับข้าวต้มก็ดี ข้าวสวยก็ได้ น้องที่เคยทำงานกับเราบอก "อร่อยที่สุด ทำให้น้องเมย์กินอีกนะ" ปลื้มใจจังกับน้องคนนี้ ทำอะไรให้ก็กินจนหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น